Danh Mục Dược Điển

KÊ CỐT THẢO

VầnTên 
KKÊ CỐT THẢO Kê cốt thảo hay còn được biết đến với cái tên khác là cườm thảo mềm.
Cây có tên khoa học là Abrus pulchellus Wall. ex Thw. subsp. cantoniensis (Hance) Verde, thuộc họ Đậu – Fabaceae.
 Mô Tả-Dược Liệu-Tính vị-Quy Kinh Đặc điểm mô tả
Kê cốt thảo là cây dây leo gỗ, dài 60cm, đường kính 12mm, có lông mềm màu vàng nâu. Lá của cây thuộc dạng lá chét, có 7-12 cặp lá chét nhỏ, dài 5-12mm, rộng 3-5mm, dạng tim, có lông xám. Hoa của loại cây này thường mọc thành cụm ở ngọn hay nách lá, thành chuỳ mảnh, thẳng, dài 2-6cm, và có màu tím hồng nhạt. Quả của cây dài 3cm, có 4-5 hạt, bóng, màu nâu đen và nâu vàng nhạt. Cây thường ra hoa vào mùa xuân và hạ.


Bộ phận dùng, thu hái và bào chế
Thảo dược này có vị ngọt, nhạt và thanh, tính hàn. Vì vậy, tất cả bộ phận của nó đều được dùng để làm thuốc uống.
Khi thu hoạch, ngươi ta sẽ chặt cả cây dây leo sau đó đem về rửa sạch, cắt khúc và phơi khô (hoặc sấy khô) để làm thuốc. Cây thu hái quanh năm.
Kê cốt thảo mọc ở đâu?
Loại cây này phân bố chủ yếu ở một số nước châu Á như Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc. Cây thường mọc ở mọc ở các khu dân cư, dọc các tuyến đường đi. Tại nước ta, kê cốt thảo được tìm thấy nhiều ở một số tỉnh ở Tây Nguyên như: Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum.
 Công dụng-liều dùng Tác dụng của kê cốt thảo trong điều trị bệnh


Sau khi đã biết về thảo dược này, chắc hẳn điều bạn quan tâm tiếp theo đó chính là những tác dụng mà nó mang lại cho sức khỏe con người. Vị thuốc quý từ thiên nhiên kê cốt thảo được biết đến nhiều với tác dụng giảm thanh nhiệt, lợi tiểu, và điều trị các bệnh về gan rất hiệu quả. Cụ thể, những tác dụng chữa bệnh của nó bao gồm:
Hỗ trợ và điều trị bệnh xơ gan cổ trướng
Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như: viêm gan mãn, viêm gan cấp, suy giảm chức năng gan, xơ gan.
Giảm các chứng vàng da, vàng mắt.
Chữa trị chứng bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu.
Chữa trị ung nhọt, hạch ở cổ.
Trị tiểu khó, tiểu rắt, tiểu buốt.
Mát gan giải độc, phòng các bệnh về gan, giúp cho gan trở nên khỏe mạnh, ngăn ngừa tổn thương tế bào gan.
Ngoài tác dụng liên quan đến các bệnh về gan, thảo dược này còn giúp giảm đau nhức xương khớp, đào thải các chất độc gây nguy hiểm cho cơ thể.
Cách sử dụng vị thuốc kê cốt thảo hiệu quả
Với mỗi một công dụng nói đến ở trên, chúng ta sẽ có những bài thuốc điều trị bệnh khác nhau từ kê cốt thảo. Vì vậy, trước khi sử dụng và muốn đạt được hiệu quả trị bệnh cao nhất, bạn cần phải nắm được cách dùng của thảo dược này. Bạn có thể tham khảo một vài bài thuốc trị bệnh từ vị thuốc quý dưới đây.
Bài thuốc chữa các chứng bệnh về gan
Để hỗ trợ và điều trị các chứng bệnh về gan, bạn cần đến: 30 đến 40 gr kê cốt thảo. Sau đó sắc cùng nước uống mỗi ngày.
Ngoài ra, bạn có thể áp dụng bài thuốc trị xơ gan cổ trướng: Chuẩn bị 30gr kê cốt thảo, 30gr cây xạ đen, 30gr cây an xoa. Sau đó, cho các vị thuốc trên sắc cùng 1,2 lít nước đến khi chỉ còn 300ml nước thì chia ra uống 2 lần trong 1 ngày. Kiên trì áp dụng sẽ sớm thấy hiệu quả cải thiện rõ rệt.
Bài thuốc chữa các chứng bệnh đường tiết niệu
Để có thể chữa các chứng bệnh liên quan đến đường tiết niệu, bạn có thể áp dụng hai bài thuốc dưới đây:
Bệnh đường tiết niệu ra máu: Kê cốt thảo 30gr, chó đẻ răng cưa 15gr, bòng bong 10gr. Đun với nước sôi sử dụng hàng ngày để điều trị.
Bệnh sỏi tiết niệu: Dùng 16gr cườm thảo mềm, 16gr kim tiền thảo, 16 gram quả dứa dại, 14gr tỳ giải. Sắc uống mỗi ngày 1 thang, chia ra uống 2 lần trong 1 ngày. Cần kiên trì uống từ 20 đến 30 ngày bạn sẽ thấy vô cùng hiệu quả.
 Những phương giản dị mà hiệu quả 
Comments Off on KÊ CỐT THẢO